Đào tạo nghề theo hướng chuyên sâu

08:27, 20/10/2009

Tuyển sinh đào tạo nghề đang bước vào giai đoạn khó khăn bởi nhiều trường đại học mở rộng phạm vi đào tạo, nhiều trường đại học dân lập được thành lập. Trong bối cảnh đó, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp nhằm thu hút học sinh như: đổi mới phương pháp giảng dạy, chọn lựa những nghề có thế mạnh để đầu tư đào tạo chuyên sâu...

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 12 cơ sở dạy nghề do các bộ, ngành Trung ương trực tiếp quản lý và 35 cơ sở dạy nghề trực thuộc tỉnh. Các cơ sở dạy nghề nêu trên đang đào tạo gần 40 nghề khác nhau với trình độ từ sơ cấp tới cao đẳng cho trên 30 nghìn học sinh, sinh viên mỗi năm. Nhờ có mạng lưới cơ sở dạy nghề được bố trí rộng khắp các địa phương trong tỉnh nên mỗi năm có khoảng 22 nghìn người Thái Nguyên được đào tạo nghề để phục vụ sự phát triển kinh tế. Nhiều cơ sở dạy nghề cùng hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trên địa bàn tỉnh có cơ hội chọn lựa nghề phù hợp với khả năng, sở thích. Chính vì thế nên đã tạo ra sự cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo. Do vậy để tuyển sinh đủ số học sinh theo chỉ tiêu được giao hàng năm, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn đã đưa ra một số biện pháp như: đa dạng hóa loại hình đào tạo; đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới phương thức đào tạo; tìm kiếm hợp đồng đào tạo nghề theo nhu cầu của các doanh nghiệp...

 

Đơn cử như Trường Cao đẳng nghề Việt Đức đã mở thêm hệ đào tạo đại học theo chương trình liên kết với Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên và đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc đào tạo chuyên sâu nghề cơ khí chế tạo. Đối với Trường Cao đẳng nghề Việt Bắc - TKV lại đào tạo chuyên sâu về nghề khai thác khoáng sản, vận hành nồi hơi, vận hành nhà máy nhiệt điện. Phát huy thế mạnh của mình, Trường Cao đẳng nghề Cơ khí - Luyện kim lại chuyên sâu đào tạo về nghề cán, luyện kim loại và đã tạo được uy tín, thương hiệu. Riêng Trường trung cấp nghề số 1 (Bộ Quốc phòng) lại đầu tư phương tiện, giáo trình và nâng cao tính kỷ luật, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên để đi sâu đào tạo nghề lái xe ô tô. Các cơ sở đào tạo nghề còn lại trên địa bàn cũng đã dần tìm ra thế mạnh riêng để đi sâu vào một số nghề mà cơ sở khác chưa có hoặc đào tạo chưa bài bản.

 

Ông Phạm Mạnh Tản, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Việt Đức cho biết: “Đúng là tuyển sinh đào tạo nghề đang trong giai đoạn khó khăn vì một số lý do như Nhà nước siết chặt chuyện thi cử nên mục tiêu vừa học nghề vừa học hệ bổ túc phổ thông của một số học sinh không đạt được. Thêm nữa là có quá nhiều loại hình đào tạo đại học nên chỉ khi học sinh thi nhiều lần vẫn không đỗ hoặc thi đại học nhưng điểm quá thấp mới đi học nghề”. Còn ông Nguyễn Đức Thọ, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng nghề Việt Bắc - TKV lại cho biết: “Tuyển sinh đầu vào đã khó những giữ chân được học sinh học đến khi tốt nghiệp cũng không dễ vì nhiều em sau một thời gian học tập lại tiếp tục thi đại học hoặc không xác định được mục đích của việc học nghề nên bỏ học...”.

 

Để đảm bảo đào tạo đủ chỉ tiêu một số cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã liên kết đào tạo với các cơ sở đào tạo ở ngoài tỉnh sau đó cử giáo viên đến đó dạy hoặc chiêu sinh để các trường cử giáo viên đến dạy tại trường. Thêm một hướng mới là hầu hết các cơ sở đào tạo nghề đã tổ chức chiêu sinh nhiều lớp dạy nghề ngắn hạn từ 3 tới 6 tháng để đào tạo nghề các nghề như: hàn, cơ khí, lái máy ủi... cho những người lao động trung tuổi ở nông thôn. Theo ông Dương Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: “Để đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế trên địa bàn, tỉnh Thái Nguyên đang khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở dạy nghề. Dự kiến đến năm 2015 trên địa bàn Thái Nguyên sẽ có thêm khoảng 10 cơ sở đào nghề công lập và của tư nhân được thành lập mới để cùng tham gia đào tạo nghề ở các trình độ khác nhau”.

 

Cơ sở đào tạo nghề tăng lên nên vấn đề khó khăn trong tuyển sinh đào tạo nghề và sự cạnh tranh giữa các cơ sở đào tạo nghề sẽ còn tiếp diễn. Do vậy, chuyện đầu tư cho cơ sở vật chất, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và nhất là lựa chọn nghề có thế mạnh để đào tạo chuyên sâu nhằm từng bước tạo ra thương hiệu, uy tín để thu hút học viên là hướng đi khả thi đối với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn.