Giá ''đô'' lên, nhà nhập khẩu gặp khó

10:00, 10/11/2008

Tỷ giá lên quá mạnh cũng sẽ ảnh hưởng giá hàng tiêu dùng trong nước. Giá USD chợ đen vượt giá trần quy định.

Ngay sau khi có quyết định nới biên độ tỷ giá lên ±3%, thị trường ngoại tệ đồng USD sôi động, giá USD nhích lên từng ngày, vượt mức 17.000 đồng. Nới biên độ là nỗi lo chung của các doanh nghiệp nhập khẩu, tuy nhiên trong thời điểm Tết đang cận kề thì các doanh nghiệp nhập khẩu hàng thiết yếu phục vụ cho Tết càng lo lắng hơn.

Chi phí nhập khẩu tăng vọt

Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc Công ty cổ phần Media Mart, cho biết biến động tỷ giá ảnh hưởng đầu tiên là đến giá cả đầu ra. Nếu doanh nghiệp tăng giá thì sẽ khó bán được hàng, còn nếu không tăng thì chắc chắn sẽ thua lỗ. Từ nay đến Tết nguyên đán chắc chắn kế hoạch bán hàng, doanh thu và lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng theo biến động của tỷ giá. Đây là điều chắc chắn.

Còn theo nhận định của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, cộng với việc tính toán lượng hàng nhập dịp Tết thì nay doanh nghiệp nhập khẩu lại thêm nỗi lo vì giá USD tăng. Ông Phú cho rằng nếu đồng USD lên giá thì giá hàng nhập khẩu cũng sẽ lên theo.

Ông Phú đồng tình với việc nới biên độ tỷ giá lên ±3%, đây là quyết định đúng đắn nhằm để đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập khẩu. Tuy nhiên, cần phân biệt rõ là hạn chế mặt hàng nào và khuyến khích nhập mặt hàng nào để đảm bảo cung cầu trong nước dịp Tết Kỷ Sửu năm nay.

Riêng đối với hàng thiết yếu như thực phẩm, rau củ quả... nhà nước nên tính toán lại là sức mua trong nước như thế nào, cung trong nước đáp ứng được bao nhiêu. Nếu nguồn hàng trong nước khan hiếm thì xem xét hạ thuế suất để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Ông Phương Thanh Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Thiên Minh, cho biết chuyện giá USD lên không chỉ tính nguyên hàng hóa lên mà phí vận chuyển để trả cho tàu cũng lên, phí kho bãi cũng lên. Tất cả đều tính bằng USD. Nếu nhập mà tiêu thụ chậm thì cũng đã nhìn thấy lỗ rồi.

Ông Minh giải thích theo tính toán của doanh nghiệp, có thể tiêu dùng hàng Tết năm nay sẽ chững lại, trong khi đó chi phí kinh doanh lớn hơn, việc cố gắng để không lỗ là không đơn giản. Chính vì vậy, khi tỷ giá lên, việc đầu tiên có thể tính đến là hạn chế số hàng nhập so với dự kiến khoảng 20%-30%.

Người tiêu dùng sẽ gánh

Ông Phú cho biết thêm, theo kế hoạch, TP.HCM dành 409 tỷ đồng, Hà Nội dành 160 tỷ đồng để dự trữ Tết. Tuy nhiên, khoản tiền ngân sách hai TP dành cho để dự trữ Tết cũng không bõ bèn gì với việc hàng ngàn tỷ đồng doanh số bán hàng trong dịp Tết. Hơn nữa, số các doanh nghiệp nhà nước bán hàng phục vụ dịp Tết cũng chỉ đạt mức 5%-10%, trong khi đó số còn lại là thị trường tự do.

Ông Phú nói thêm, tỷ giá dao động 17.000 đồng/USD thì có thể chấp nhận được. Nếu tỷ giá lên quá mạnh thì sẽ ảnh hưởng đến hàng tiêu dùng trong nước. Đơn cử như ngành sản xuất bánh kẹo, có đến 50% nguyên liệu như đường, sữa, hương liệu... phải nhập khẩu. Do vậy, chắc chắn khi USD tăng thì đương nhiên giá bánh kẹo thành phẩm trong nước sẽ đội lên. Còn nhìn trong siêu thị thì có đến 30% hàng hóa là phải nhập khẩu.

“USD lên 17.500 đồng thì doanh nghiệp nhập khẩu, nhất là nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu sẽ rất gay go. Có thể doanh nghiệp nhập khẩu, các nhà phân phối sẽ giảm lợi nhuận mà không lỗ.

Còn đương nhiên chi phí nhập mà cao thì hàng hóa bán trong nước sẽ bị đẩy lên, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu. Do vậy, nhà nước sẽ phải cân đối giữa doanh nghiệp nhập khẩu, nhà nước và người tiêu dùng” - ông Phú đề xuất.

Theo đề xuất của ông Minh, Ngân hàng nhà nước cần điều chỉnh chính sách tỷ giá ổn định hơn, tránh những biến động mạnh, bất ngờ trên thị trường khiến doanh nghiệp trở tay không kịp. Bên cạnh đó, đối với từng loại mặt hàng thiết yếu, Bộ Tài chính cần có chính sách thuế hợp lý nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước cũng như giá cả phù hợp với tiêu dùng chung của nhân dân.