
Để có thể khởi công tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai lớn nhất, dài nhất Việt Nam (tính đến thời điểm này) vào tháng 8/2008, phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua huyện Sóc Sơn vừa được UBND TP Hà Nội vạch ra...
Nằm trong hành lang đường bộ Côn Minh (Trung Quốc) - Hải Phòng, điểm đầu nối vành đai III trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với đường cao tốc Hà Nội - Hạ Long, điểm cuối đấu nối với đường cao tốc Côn Minh - Hà Khẩu (xã Quang Kim, huyện Bát Xát, Lào Cai) - toàn bộ kế hoạch, tiến độ giải phóng mặt bằng đoạn qua Hà Nội sẽ được Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn xây dựng cụ thể từ nay cho tới khi bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Bộ GTVT).
Theo UBND TP Hà Nội, việc xác định mốc giới thu hồi đất trên bản đồ và cắm mốc giới trên thực địa là nhiệm vụ rất quan trọng, phải dựa trên cơ sở thiết kế của tuyến đường đã được duyệt, chỉ giới mở đường và bản đồ hiện trạng tỉ lệ 1/500. Do đó, UBND TP đề nghị chủ đầu tư báo cáo Bộ GTVT để có ý kiến thống nhất về nội dung này, đồng thời xác định chính xác thời điểm cắm mốc giới trên thực địa để Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch và lập phương án bồi thường, GPMB (như trên).
Trước mắt, UBND TP Hà Nội khẳng định có thể sử dụng hồ sơ quản lý nhà nước hiện có tại địa phương phục vụ phương án tổng thể bồi thường, GPMB. Trường hợp có biến động, Thành phố cho phép cập nhật số liệu điều tra vào phương án chi tiết. Tuy nhiên, phương án tổng thể cần kết hợp đưa ra các phương án bồi thường, di chuyển, nâng cấp đối với các công trình bị ảnh hưởng như: mương tưới tiêu; các công trình phục vụ nông nghiệp, dân sinh (cầu, cống, đường giao thông liền kề tuyến cao tốc)...
Đối với việc xây dựng các công trình phụ trợ như: đường gom, cầu vượt dân sinh... - Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn và chủ đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ trong một mục tiêu chung: đầu tư hợp lý, đáp ứng sự phát triển của tương lai và tránh lãng phí.
Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, nhiều hộ dân diện bị thu hồi đất trong dự án này sẽ tự lo tái định cư. Song, theo UBND TP Hà Nội - nếu các hộ dân yêu cầu về tái định cư thì UBND huyện Sóc Sơn vẫn phải chủ động xây dựng phương án về địa điểm tái định cư cho các hộ theo qui định, báo cáo Sở Qui hoạch-Kiến trúc để có ý kiến về qui hoạch và triển khai tiếp các thủ tục khác.
5/11/2007, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký Quyết định 3415 phê duyệt đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn I) với tổng số vốn 20.000 tỷ đồng. Dự kiến tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 770 triệu USD.
Chủ đầu tư dự án này là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thực hiện theo hình thức thu phí hoàn vốn trong 32 năm. Tuyến đường có chiều dài 264km đi qua 5 tỉnh thành (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai), trong đó đoạn Hà Nội – Yên Bái có vận tốc thiết kế tối thiểu 100 km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai vận tốc tối thiểu 80 km/h.
Tổng mức đầu tư được huy động từ nguồn vốn vay ưu đãi và vay thông thường của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng vốn đối ứng của nhà đầu tư.
Dự án đặc biệt quan trọng này nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước tiểu vùng sông Mê-Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc). Dự án triển khai sẽ góp phần thực hiện thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển 2 hành lang và 1 vành đai kinh tế trọng điểm, gồm: hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội và vành đai duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
Nếu không có gì thay đổi, dự án sẽ được khởi công tháng 8/2008 và hoàn thành giai đoạn I vào năm 2011.






