
Hai miền Triều Tiên hôm 11- 12 đã bắt đầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt xuyên biên giới đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953 kết thúc.
Một chiếc xe lửa 12 toa chở vật liệu xây dựng đã khởi hành từ Hàn Quốc sang CHDCND Triều Tiên rồi sau đó trở về nước, mang theo hàng hóa được sản xuất tại khu công nghiệp chung của hai miền Triều Tiên ở TP Kaesong. Dịch vụ xe lửa này nhằm vận chuyển nguyên liệu thô và hàng hóa giữa Hàn Quốc và khu công nghiệp chung ở Kaesong, nơi 50 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động. Xe lửa chở hàng dự kiến sẽ thực hiện hành trình dài 16,5 km giữa hai miền Triều Tiên vào mỗi ngày làm việc trong tuần.
Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung nhận định dịch vụ trên sẽ thúc đẩy các dự án kinh tế liên Triều và đóng góp vào sự hình thành một cộng đồng kinh tế chung. Ông Kwon Ho-ung, quan chức CHDCND Triều Tiên cao cấp nhất tham dự buổi lễ, cũng tỏ ra lạc quan khi cho rằng dịch vụ “sẽ tiếp thêm sinh khí cho khu công nghiệp ở Kaesong và đóng góp lớn vào sự hòa giải, hợp tác và thống nhất giữa hai miền Triều Tiên”.
Dịch vụ xe lửa hàng hóa là một trong những dự án lớn đầu tiên được thực hiện kể từ khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đồng ý tiến hành một loạt dự án hợp tác kinh tế và hòa giải tại cuộc gặp cấp cao vào tháng 10 vừa qua.
Hàn Quốc hy vọng tuyến đường sắt liên Triều cuối cùng sẽ được kết nối với tuyến đường sắt xuyên vùng Siberia ở Nga, cho phép hình thành một tuyến đường trên bộ nối liền bán đảo Triều Tiên với châu Âu. Ông Lee Chul, chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (Korail), nói: “Dù chúng ta khởi đầu bằng một xe lửa vận chuyển hàng hóa, nhưng nó sẽ dẫn đến một dịch vụ xe lửa chở hành khách và sẽ sớm kết nối với các xe lửa của lục địa. Lợi ích kinh tế là không thể tính được.”

