Phúc Kiến - tàu sân bay tiên tiến nhất của Trung Quốc và là tàu đầu tiên do nước này tự thiết kế và đóng với hệ thống phóng điện từ - vừa được đưa vào biên chế, đánh dấu một bước phát triển quan trọng của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
![]() |
| Phúc Kiến - tàu sân bay tiên tiến nhất của Trung Quốc và là tàu đầu tiên do nước này tự thiết kế và đóng. |
Theo các chuyên gia quân sự, trước khi đạt năng lực chiến đấu toàn diện, Phúc Kiến cần hoàn tất ba bước then chốt: trang bị đầy đủ máy bay trên tàu, triển khai nhóm tác chiến và hộ tống, và tiến hành huấn luyện tầm xa cường độ cao.
Ông Zhang Xuefeng, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết: Cốt lõi sức mạnh chiến đấu của một tàu sân bay là các máy bay trên tàu. Để đạt năng lực chiến đấu, tàu trước hết phải có đầy đủ đội bay. Hiện nay, một số tiêm kích và máy bay cảnh báo sớm đã có thể cất và hạ cánh trên tàu Phúc Kiến. Bước tiếp theo là tăng số lượng máy bay trên tàu. Việc bố trí loại và số lượng máy bay sẽ dựa trên điều kiện quốc gia, tình hình quân sự, công nghệ - trang bị, cũng như đặc điểm của chính tàu sân bay.
“Sau khi đạt đội bay đầy đủ, tàu cần được trang bị nhóm tác chiến và hộ tống. Điều này giúp tàu có khả năng phòng không, chống tàu ngầm mạnh mẽ, đồng thời có thể tấn công mục tiêu mặt nước và trên đất liền. Khi nhóm tác chiến được trang bị đầy đủ, tàu sẽ tiến hành huấn luyện tầm xa cường độ cao, đảm bảo chỉ huy và binh sĩ đạt năng lực chiến đấu tối ưu”, ông Zhang bổ sung.
Ông Zhang Junshe, chuyên gia quân sự khác, nhận định: “Trong tương lai, các thiết kế tàu sân bay sẽ hướng tới tàu có lượng giãn nước lớn hơn. So với động cơ thông thường, năng lượng hạt nhân mang lại tầm hoạt động gần như không giới hạn, giảm phụ thuộc về nhiên liệu, giúp tàu kiểm soát vùng biển lâu dài, duy trì hiện diện trên biển hiệu quả hơn.”
![]() |
| Phúc Kiến là tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, sau Liêu Ninh và Sơn Đông. |
Tàu sân bay Phúc Kiến lần đầu được hạ thủy vào tháng 6-2022 tại xưởng Jiangnan thuộc Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC). Từ tháng 5-2024, tàu trải qua hơn một năm thử nghiệm trên biển với chín đợt kiểm tra quy mô khác nhau trước khi chính thức gia nhập Hạm đội Nam Hải của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.
Đây là tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, sau Liêu Ninh (mua lại từ Ukraine) và Sơn Đông (xây dựng dựa trên thiết kế Liên Xô). Tuy nhiên, Phúc Kiến là tàu đầu tiên hoàn toàn do Trung Quốc tự thiết kế và đóng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc làm chủ công nghệ và khẳng định vị thế ngày càng cao của nước này trong lĩnh vực hải quân hiện đại.









Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin