Trong các cuộc họp của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần nhấn mạnh: Cải cách hành chính là vấn đề rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước và khơi thông nguồn lực. Tuy nhiên, hiện bên cạnh những kết quả tích cực thì vẫn còn một số thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà...
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp tại Bộ phận Một cửa xã Tân Khánh (Phú Bình). Ảnh: T.L |
Quyết định số 1085/QĐ-TTg, ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025 đưa ra mục tiêu: Trước ngày 1/1/2025, 100% TTHC nội bộ thuộc phạm vi quản lý của các bộ, cơ quan, địa phương được rà soát, đơn giản hóa, bảo đảm đạt tỷ lệ cắt giảm ít nhất 20% TTHC và 20% chi phí tuân thủ TTHC.
Triển khai Kế hoạch này, tính riêng trong năm 2023, Chính phủ đã ban hành và tổ chức thực hiện 19 nghị quyết về đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư; thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, trong đó tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt TTHC, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu suất công việc, giảm thời gian xử lý văn bản.
Các bộ, cơ quan đã ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành 30 văn bản quy phạm pháp luật để cắt giảm, đơn giản hóa 341 quy định kinh doanh; đơn giản hóa 528/1.086 TTHC được giao tại các nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.
Đối với Thái Nguyên, công tác cải cách hành chính được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, góp phần nâng cao thứ hạng các chỉ số, nhất là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 72 quyết định công bố danh mục TTHC với tổng số 1.240 danh mục TTHC (trong đó ban hành mới 607 TTHC, bãi bỏ 633 TTHC) thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ngành. Đồng thời phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC nội bộ tỉnh Thái Nguyên với 38 TTHC thuộc các lĩnh vực, như: Tư pháp; Công Thương; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Tài nguyên và Môi trường; Nội vụ...
Từ đầu năm tới nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 34 quyết định công bố danh mục TTHC thuộc chức năng quản lý của các sở, ngành.
Đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC của tỉnh đang có hiệu lực là 1.841 (cấp tỉnh là 1.430, cấp huyện 280 và cấp xã 131); số TTHC liên thông cùng cấp là 73 thủ tục, 59 thủ tục liên thông giữa các cấp chính quyền và 1.841 thủ tục được phê duyệt quy trình nội bộ (đạt tỷ lệ 100%).
Trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2024, UBND tỉnh Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu giảm tối thiểu 4% trở lên số quy định TTHC; giảm 4% trở lên chi phí tuân thủ TTHC; đến năm 2025, cắt giảm 20% trở lên số quy định TTHC và 20% trở lên chi phí tuân thủ TTHC.
Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Phiên họp thứ 31 UBND tỉnh Thái Nguyên mới đây tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu về cải cách hành chính; tập trung cấu trúc lại quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc cung cấp dịch vụ công, giảm phiền hà, giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin