"Cầu nối" người dân và chính quyền

Nguyễn Nghĩa - Văn Thọ 09:16, 18/07/2025

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong đời sống xã hội, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai và nhân rộng ứng dụng C-ThaiNguyen - nền tảng công dân số toàn diện, mang lại những hiệu quả rõ rệt.

Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xóm Ba Họ, xã Yên Trạch, hỗ trợ bà con nhân dân cài đặt, sử dụng một số ứng dụng số của tỉnh, như: Thai Nguyen ID, C-ThaiNguyen…
Thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng xóm Ba Họ, xã Yên Trạch, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng một số ứng dụng số của tỉnh, như: Thai Nguyen ID, C-ThaiNguyen… Ảnh: T.L

Ứng dụng C-ThaiNguyen cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện nhiều dịch vụ công trực tuyến, phản ánh kiến nghị, theo dõi thông tin chính thống và tham gia xây dựng chính quyền điện tử một cách thuận tiện.

Người dân có thể tải ứng dụng và cài đặt một cách nhanh chóng trên điện thoại thông minh, truy cập từ ứng dụng theo hướng dẫn C-ThaiNguyen - ứng dụng công dân số tỉnh Thái Nguyên. Tiện ích của ứng dụng còn giúp cho người dùng dễ dàng theo dõi hệ thống phản ánh hiện trường, các vấn đề về môi trường, xã hội, giao thông, trật tự đô thị.

Anh Trần Hồng Mạnh, xã Phú Xuyên, chia sẻ: Tôi đã cài đặt ứng dụng C-ThaiNguyen ngay khi tỉnh bắt đầu triển khai. Việc cài đặt và sử dụng rất đơn giản, thuận tiện, đặc biệt là trong việc tra cứu các chính sách của Nhà nước, theo dõi những vấn đề người dân quan tâm cũng như các phản ánh, kiến nghị đã được cơ quan chức năng tiếp nhận và xử lý.

Ngoài ra, ứng dụng này còn tích hợp hệ thống thông tin điều hành chính quyền - một nền tảng dành riêng cho lãnh đạo và cơ quan chức năng các cấp của UBND tỉnh, giúp theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin về hoạt động dịch vụ, quản lý đô thị thông minh, từ tiến độ thực hiện đến kết quả xử lý.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai hiệu quả ứng dụng C-ThaiNguyen với hơn 414.000 lượt tải, hơn 109.000 tài khoản đăng ký, hơn 4.400 phản ánh hiện trường được tiếp nhận, xử lý và hơn 23 triệu lượt truy cập.

Chị Nguyễn Thị Hường, nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cho biết: Việc VNPT phối hợp triển khai ứng dụng vào thực tiễn đã giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin điều hành ngay tại cơ sở. Số lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua ứng dụng C-ThaiNguyen tăng đáng kể. Quy trình xử lý hồ sơ cũng trở nên nhanh chóng, minh bạch hơn. Hiện nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả trong quản lý và hoạt động kinh doanh.

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được phục vụ chu đáo, thuận lợi.
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được phục vụ chu đáo, thuận lợi.

Không chỉ phục vụ người dân và doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính, ứng dụng nền tảng số còn được các cơ quan quản lý nhà nước khai thác hiệu quả trong công tác chuyên môn.

Ông Đỗ Hiếu Trung, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án số 7 (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh), cho biết: Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, giúp Ban nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phối hợp với các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp. Hiện đơn vị đã ứng dụng các nền tảng số trong quản lý hồ sơ, tiến độ công trình, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục liên quan. Việc trao đổi văn bản, hồ sơ giữa Ban và các sở, ngành, doanh nghiệp, nhà thầu đang dần chuyển sang môi trường điện tử, tạo thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án.

Cùng với đó, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh đang được vận hành khá tốt và đạt kết quả tích cực. Trước khi sáp nhập, tỉnh Thái Nguyên có 217.088 tài khoản công dân và 5.722 tài khoản cán bộ; trong khi đó, khu vực Bắc Kạn cũ cũng đã triển khai đồng bộ hệ thống dịch vụ công, duy trì tỷ lệ văn bản gửi dưới dạng điện tử đạt 100%. Việc đồng bộ định danh điện tử, sử dụng tài khoản VNeID để truy cập cổng dịch vụ công cũng đang được tỉnh tích cực triển khai...


Lực lượng Công an hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động.
Lực lượng Công an hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động.

Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Đồng Hỷ, cho biết: Việc triển khai ứng dụng C-ThaiNguyen được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, tuyên truyền sâu rộng đến người dân và chính quyền cấp xã đã vận hành hiệu quả. Đặc biệt, những vấn đề phát sinh tại cơ sở được cập nhật đầy đủ, ngay sau khi UBND tỉnh nhận được thông tin phản ánh của người dân đã có những chỉ đạo kịp thời đến đảng ủy, chính quyền địa phương để xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền. 

Bà Nguyễn Thị Lâm, 75 tuổi, chủ cửa hàng tạp hóa ở xã Đồng Hỷ, chia sẻ: Tôi được các cháu hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và hướng dẫn sử dụng. Tôi thấy rất hài lòng vì ứng dụng tích hợp đầy đủ thông tin của tỉnh, lại còn hỗ trợ quảng bá sản phẩm địa phương. Đặc biệt, các nội dung liên quan đến y tế vốn là mối quan tâm thường xuyên của người cao tuổi như chúng tôi, cũng được cập nhật kịp thời và dễ tra cứu.

Các tính năng hữu ích trên ứng dụng C-ThaiNguyen.
Các tính năng hữu ích trên ứng dụng C-ThaiNguyen.

Cùng với đó, hệ thống thư điện tử của tỉnh (tại địa chỉ: http://mail.thainguyen.gov.vn) đã cấp 19.015 hòm thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh được duy trì và vận hành ổn định trang thông tin điện tử. 

Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối cấp hành chính tiếp tục được phát triển, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn, kết nối thông suốt đến 100% đơn vị hành chính, phục vụ an toàn, kịp thời các phiên họp trực tuyến, góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn thành việc triển khai hạ tầng kết nối, giám sát mạng truyền số liệu chuyên dùng đối với các kênh cấp tỉnh và xã, phường... 

Với sự đồng hành tích cực của các đơn vị viễn thông trong triển khai nền tảng C-ThaiNguyen, hệ thống điều hành thông minh (IOC) và các tổ công nghệ số cộng đồng, người dân ngày càng chủ động hơn trong việc tra cứu thông tin, tương tác, phản ánh và thực hiện các dịch vụ công. Đồng thời, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng từng bước tiếp cận, ứng dụng nền tảng số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế số phát triển, song hành với tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh.

Tính đến hết tháng 6-2025, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 334 doanh nghiệp công nghệ số đang hoạt động. Đây là con số tương đối cao trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc, thể hiện kết quả tích cực của quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số doanh nghiệp và khởi nghiệp công nghệ.