Từ những nguyên liệu quen thuộc của địa phương, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã ở các xã phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, xây dựng vùng nguyên liệu, từng bước đưa sản phẩm trở thành hàng hóa có giá trị cao. Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) đã tạo động lực để các mô hình sản xuất phát triển, hình thành chuỗi liên kết bền vững, góp phần nâng tầm thương hiệu sản phẩm.
![]() |
| Các sản phẩm OCOP của Công ty CP Công nghệ Dược liệu Bắc Hà. |
Công ty CP Công nghệ Dược liệu Bắc Hà (ở phường Bắc Kạn) là đơn vị tiên phong trong việc phát huy tiềm năng dược liệu, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương. Từ năm 2018, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe với dây chuyền công nghệ hiện đại.
Đội ngũ quản lý được đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài, cùng hệ thống máy móc tiên tiến, giúp công suất đạt 900 nghìn đến 1,2 triệu sản phẩm/năm, trong đó tiêu thụ ổn định 500-600 nghìn sản phẩm trong nước. Công ty hiện đóng bảo hiểm cho gần 20 lao động thường xuyên và tạo việc làm thời vụ cho 50-100 người.
Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu 10ha nghệ nếp bản địa, làm cơ sở phát triển các sản phẩm ứng dụng công nghệ Nano. Đến nay, Công ty có 11 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, trong đó có 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, gồm: Vicumax Limited Nano Curcumin, Vicumax Nano Curcumin và Vicumax Mật ong Nano Curcumin.
Sản phẩm của Công ty đã được trưng bày tại 8 kỳ họp Quốc hội liên tiếp, khẳng định uy tín và chất lượng. Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty đã góp phần nâng tầm giá trị dược liệu địa phương, lan tỏa thương hiệu OCOP, đồng thời đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Bà Nguyễn Thị Lê, Phó Giám đốc Công ty, cho biết: Sau hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển, Công ty đã hình thành chuỗi liên kết từ cây nông sản, cây dược liệu, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm. Mục tiêu sắp tới là mở rộng thêm nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao, hướng tới chất lượng, sự ghi nhận của thị trường và phát triển bền vững.
![]() |
| Công ty CP Công nghệ Dược liệu Bắc Hà đầu tư máy móc hiện đại phục vụ sản xuất. |
Từ mô hình của Công ty CP Công nghệ Dược liệu Bắc Hà có thể thấy rõ xu hướng khai thác và phát huy tiềm năng dược liệu địa phương đang ngày càng lan tỏa.
Tại phường Đức Xuân, Công ty TNHH Hà Diệp cũng là một trong những doanh nghiệp được nhiều người biết tới. Cách đây 5 năm, nhận thấy tiềm năng của cây chè hoa vàng, Công ty TNHH Hà Diệp đã nghiên cứu, đưa loại cây này vào sản xuất hàng hóa.
Công ty đã phối hợp với chuyên gia đánh giá thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp và liên kết với người dân để phát triển vùng nguyên liệu hơn 15ha. Bên cạnh đó, Công ty được hỗ trợ hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Nổi bật trong số đó là trà hoa vàng nguyên bông, giữ nguyên hình dạng, màu sắc sau sấy và bảo toàn hàm lượng vi chất quý.
Hiện nay, Công ty TNHH Hà Diệp có 7 sản phẩm OCOP, gồm 3 sản phẩm đạt hạng 4 sao (Trà hoa vàng nguyên bông, Trà hoa vàng túi lọc, Trà nụ vối), 2 sản phẩm đạt hạng 3 sao (Măng khô, Mật ong hoa rừng). Các sản phẩm trà hoa vàng đã có mặt tại nhiều trung tâm thương mại lớn và được người tiêu dùng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ưa chuộng.
Bà Hà Minh Đợi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Diệp, cho biết: Trà hoa vàng là sản phẩm quý hiếm, vừa có giá trị thẩm mỹ, vừa đòi hỏi chất lượng cao. Để đáp ứng yêu cầu đó, Công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc và công nghệ hiện đại, nhờ vậy sản phẩm luôn giữ được chất lượng ổn định và ngày càng chinh phục thị trường.
![]() |
| Sơ chế trà hoa vàng tại Công ty TNHH Hà Diệp. |
Hiện nay, các doanh nghiệp và hợp tác xã (HTX) tại các xã phía Bắc của tỉnh có 245 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao cấp quốc gia, 21 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm 3 sao.
Nổi bật trong số này là miến dong Tài Hoan của HTX Tài Hoan - sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của khu vực đã xuất khẩu sang Cộng hòa Séc; rượu men lá Bằng Phúc của HTX Rượu men lá Thanh Tâm đang từng bước tiếp cận thị trường Nhật Bản; tinh bột nghệ nếp đỏ, nếp đen của HTX Nông nghiệp Tân Thành đạt OCOP 4 sao, bao tiêu nguyên liệu cho hơn 400 hộ dân và tạo việc làm ổn định.
Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp và HTX đã đầu tư máy móc, cải tiến mẫu mã, áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường; đồng thời, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và tham gia hội chợ trong, ngoài nước. Những nỗ lực này vừa nâng tầm sản phẩm địa phương, vừa góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao…
Nhờ ý chí, sự sáng tạo và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, chương trình OCOP đã trở thành động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn; góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa và xây dựng thương hiệu địa phương. Các doanh nghiệp và HTX phía Bắc tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục nỗ lực đưa sản phẩm truyền thống vươn xa, hướng tới tương lai phát triển thịnh vượng và bền vững.










Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin