Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên:
Nhiều ý kiến đóng góp vào các dự thảo Nghị quyết Quốc hội

Thu Hoài 17:32, 17/11/2025

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, sáng 17-11, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình, báo cáo thẩm tra đối với các nội dung: Dự án Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 72-NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các nội dung trên.

Toàn cảnh phiên họp thảo luận tại tổ số 5.
Toàn cảnh phiên họp thảo luận tại tổ số 5.

Tham gia ý kiến đối với 2 dự thảo Nghị quyết về các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và y tế, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị:

Chính phủ làm rõ hơn mối quan hệ giữa 2 dự thảo Nghị quyết với 2 Chương trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực y tế, giáo dục (dự kiến cũng sẽ được Quốc hội thảo luận, xem xét và thông qua tại Kỳ họp này), tránh trùng lắp và chồng chéo. Đánh giá việc thực hiện các chính sách miễn, giảm chi phí y tế và giáo dục trong dự thảo Nghị quyết dự kiến sẽ cần nguồn lực rất lớn, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị Chính phủ có tính toán sơ bộ về kinh phí để báo cáo Quốc hội trước khi thông qua. Đồng thời, cần có quy định mang tính nguyên tắc để có sự phân loại và hỗ trợ phù hợp cho các vùng, địa phương khác nhau, tránh cào bằng trong thực thi chính sách.

đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên)
Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên)

Đánh giá cao việc các dự thảo Nghị quyết có chính sách ưu đãi vượt trội đối với người công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có quy định cụ thể hơn về mức độ ưu đãi đối với các vùng miền núi, biên giới, hải đảo khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành đề nghị bổ sung, làm rõ một số quy định trong các dự thảo nghị quyết về cơ chế hợp tác công - tư; cơ chế kiểm soát giá cả, chất lượng dịch vụ của khu vực tư nhân, đặc biệt trong lĩnh vực y tế.

Đối với Dự thảo Nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo, cần có chính sách ưu tiên đầu tư, hỗ trợ cho các ngành, trường trọng điểm, đặc biệt là các ngành khoa học, công nghệ, chuyển đổi số; đồng thời có chính sách ưu đãi cho người học và chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ chuyên gia ở các ngành trọng điểm.

Về quy định cho phép “cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tổ chức khoa học - công nghệ công lập được chủ động tổ chức và tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế, hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế theo quy định của pháp luật”, đại biểu Nguyễn Lâm Thành cơ bản đồng tình với chủ trương trong dự thảo Nghị quyết. Tuy nhiên, cần có cơ chế quản lý riêng đối với các nhiệm vụ giải quyết cấp bách theo yêu cầu của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan đến lĩnh vực xã hội, chính trị nhạy cảm và có cơ chế báo cáo, thông tin cho các cơ quan quản lý đối với các hội thảo, diễn đàn có quy mô lớn với sự tham gia của nhiều khách quốc tế; đồng thời cần phân biệt rõ giữa các lĩnh vực kỹ thuật và các lĩnh vực liên quan đến xã hội, chính trị, trong đó các lĩnh vực liên quan đến xã hội, chính trị cần báo cáo, thông tin kỹ hơn.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành cũng bày tỏ băn khoăn về tính khả thi của quy định cho phép thành lập phân hiệu hoặc cơ sở giáo dục đại học công lập của Việt Nam tại nước ngoài và đề xuất cần có cơ chế quản lý phù hợp.

Về mục tiêu tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho giáo dục đạt tối thiểu 20% tổng chi, đại biểu đề xuất cần linh hoạt trong việc phân bổ ngân sách, tùy theo điều kiện cụ thể của từng địa phương, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tế.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Dự trữ quốc gia (sửa đổi): Đánh giá cao dự thảo luật đã bám sát yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, giảm số điều luật từ 66 xuống còn 30 điều, tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để đảm bảo tính thống nhất của các quy định trong dự thảo.

Về chế độ, chính sách đối với người làm công tác dự trữ quốc gia, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị cần tuân thủ đúng các nghị quyết, kết luận của Đảng về cải cách tiền lương, bãi bỏ phụ cấp thâm niên và chỉ giữ lại phụ cấp ưu đãi nghề.

Đối với 2 dự thảo Nghị quyết về các cơ chế, chính sách trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và y tế, đại biểu Nguyễn Thị Thủy băn khoăn về sự khác biệt trong tên gọi của các dự thảo Nghị quyết do Chính phủ trình, trong khi các Nghị quyết của Bộ Chính trị có tên gọi tương đồng.

Đóng góp ý kiến Dự thảo Nghị quyết về phát triển giáo dục và đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Thủy tán thành việc phân cấp thẩm quyền cho giám đốc sở giáo dục và đào tạo và chủ tịch UBND cấp xã trong công tác cán bộ và đề nghị cân nhắc lại việc miễn thủ tục xin phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế và xem xét lại quy định về kết thúc hoạt động của Hội đồng trường, do đây không phải là nội dung đột phá mà đã được quy định trong Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên)
Đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên).

Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Huế (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị: Tách nội dung tại khoản 1 Điều 3 thành quy định riêng để đảm bảo tính logic, đồng thời bổ sung quy định về cơ chế phối hợp, chia sẻ nguồn nhân lực giữa các cơ sở giáo dục với viện nghiên cứu, cơ sở y tế, doanh nghiệp vào Điều 4. Đại biểu Nguyễn Thị Huế cũng đề nghị cân nhắc việc thực hiện miễn phí sách giáo khoa từ năm học 2026-2027 đối với các địa phương có điều kiện và hoàn thành trên phạm vi cả nước vào năm 2030 để đảm bảo công bằng.

Về chuyển đổi số và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đại biểu Nguyễn Thị Huế đề xuất thí điểm một số mô hình như: Xây dựng nền tảng giáo dục quốc gia thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, giáo dục đại học số, liên kết chia sẻ học liệu số, phòng thí nghiệm ảo.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế cũng đề nghị một số nội dung như: Có cơ chế đặc thù để tiếp nhận, chuyển giao, đặt hàng chương trình đào tạo nghề chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ lõi; có chính sách miễn, giảm học phí cho sinh viên các ngành công nghệ số và y tế để thu hút và hỗ trợ nguồn nhân lực.