Nền tảng IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài, đồng hành cùng tinh thần chuyển đổi số quốc gia 

TNĐT 16:16, 20/10/2025

Giáo dục Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ theo tinh thần của Quyết định 131/QĐ-TTg. Trong bối cảnh đó, câu chuyện về Founder trẻ Bùi Lê Chí Bảo và nền tảng IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài mang tên Selfomy One đã trở thành nguồn cảm hứng.  Anh không chỉ cung cấp một giải pháp công nghệ, mà còn góp phần giải quyết bài toán lớn về hiệu suất giảng dạy, giúp các trung tâm Anh ngữ tự tin hội nhập thời 4.0. 

 

Khởi nguồn đam mê và khởi đầu ở tuổi 13 

Câu chuyện về Bùi Lê Chí Bảo, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Selfomy, bắt nguồn từ niềm đam mê công nghệ cháy bỏng từ rất sớm. Bảo đã tập tành làm web từ năm 13 tuổi, tự viết code và làm web từ hồi còn học lớp 6. Chính niềm đam mê đó đã hình thành nên tiền thân của Selfomy – một website hỏi đáp bài tập cho học sinh, được Bảo và bạn bè tự code nên vào năm 2013.

Selfomy bắt đầu từ một cộng đồng hỏi đáp học tập có tên Lớp 6//7 TK
Selfomy bắt đầu từ một cộng đồng hỏi đáp học tập có tên Lớp 6//7 TK

Dù chỉ là một dự án nhỏ khởi đầu trong lớp học, website này đã đạt được những con số ấn tượng. Chỉ sau bốn năm (năm 2017), trang web từng lọt vào top 500 website có lượt truy cập nhiều nhất Việt Nam và duy trì được trung bình 1 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng trong suốt giai đoạn từ 2017 đến 2023. 

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo và cộng đồng hỏi đáp này đã gặp sóng gió. Chương trình giáo dục phổ thông có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự ra đời của ChatGPT đã khiến Selfomy lung lay. Đó cũng là thời điểm Bảo cần tập trung nhiều hơn cho việc tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Vương quốc Anh và tích lũy kinh nghiệm tại công ty công nghệ Mỹ. Mặc dù đối mặt với khó khăn, phải chia tay phần lớn cộng sự, nhưng vì Selfomy là “đứa con tinh thần” nên Bảo vẫn luôn ấp ủ ngày trở lại.

Vượt sóng gió và quyết định “đặt cược” vào giải pháp khó 

Chính những kinh nghiệm quý báu tích lũy được sau ba năm làm việc tại Mỹ đã giúp Bảo nhìn nhận lại những vấn đề còn tồn đọng trong ngành giáo dục Việt Nam. Đầu năm 2024, trong một lần được nghe về những thách thức, khó khăn mà các trung tâm luyện thi ngoại ngữ đang gặp phải, niềm trăn trở trong Bảo lại trỗi dậy. 

Thị trường đang đối mặt với bài toán nan giải: Các trung tâm luyện thi chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEIC, SAT đang tốn rất nhiều thời gian cho việc chấm bài thủ công. Việc này khiến giáo viên quá tải, đặc biệt với các bài thi viết và nói. Hạn chế về số lượng bài chấm dẫn đến việc học viên ít có cơ hội để cải thiện bài làm và chất lượng đào tạo bị ảnh hưởng. Ngoài ra, Bảo còn nhìn ra hiện chưa có một nền tảng nào cho phép cá nhân hóa lộ trình học ngoại ngữ. Việc quản lý bị phân mảnh qua nhiều công cụ khác nhau cũng khiến dữ liệu không thể đồng bộ và dễ sai sót.

Nhiều trung tâm đã tìm nhiều cách khác nhau, nhưng việc xây dựng đội ngũ IT hoặc thuê công ty phần mềm bên ngoài để xây nền tảng riêng là hướng đi quá đắt đỏ. Chính những khó khăn đó là lý do để Bảo đưa đứa con tinh thần của mình “thức giấc”. Với những bài học từ giảng đường và kinh nghiệm tích lũy, Bảo ngày đêm “phù phép” để Selfomy có thể hóa giải được những khó khăn trên. 

Nền tảng công nghệ đồng hành cùng tinh thần quốc gia 

Quyết định tái khởi nghiệp của Bảo với một sản phẩm chuyên sâu như Selfomy One không chỉ là câu chuyện cá nhân mà còn gắn liền với định hướng phát triển chung của đất nước. Việc phát triển một nền tảng IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25-01-2022 của Thủ tướng Chính phủ, về việc phê duyệt Đề án Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. 

Đây là một chiến lược lớn của quốc gia nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và khả năng tiếp cận kiến thức bằng công nghệ. Nền tảng Selfomy One đã trở thành giải pháp cụ thể giúp các trung tâm Anh ngữ thực hiện hóa mục tiêu này, đặc biệt trong việc chuẩn hóa chất lượng đào tạo ngoại ngữ.

Selfomy “phiên bản mới” trở thành một nền tảng dạy và học thông qua những giải pháp giúp các trung tâm có thể tổ chức thi thử, giao và quản lý bài tập về nhà, luyện thi và chấm bài hoàn toàn bằng sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Hình mẫu mà Bảo xây dựng phải là một nền tảng tập trung cho việc dạy và học ngoại ngữ, nơi môi trường luyện thi phải giống thật hoàn toàn. 

Tác động của AI đối với chất lượng giảng dạy và vận hành 

Sự can thiệp của AI trong Selfomy One đã giải quyết triệt để vấn đề lớn nhất là chấm bài. Nền tảng sử dụng AI được huấn luyện trên hàng ngàn bài thi mẫu, giúp học viên nhận được điểm và phản hồi chi tiết về từ vựng, ngữ pháp, mạch lạc và cấu trúc bài (đúng chuẩn band score) ngay sau khi nộp bài, thay vì phải chờ đợi giáo viên.

Selfomy One là nền tảng IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài tối ưu hóa cho trung tâm Anh ngữ
Selfomy One là nền tảng IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài tối ưu hóa cho trung tâm Anh ngữ

Với vai trò là một IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài toàn diện, Selfomy One còn hợp nhất các chức năng LMS và CRM, giúp các chủ trung tâm dễ dàng chuyển đổi số toàn bộ khâu vận hành. Các tính năng về giám sát, thông báo lịch học, chấm bài và khích lệ học viên tự học cũng được tích hợp. Nền tảng này tự động hóa việc xếp lịch, kiểm soát sự trùng lặp, quản lý thu chi và cung cấp báo cáo tiến độ chi tiết theo thời gian thực cho mọi đối tượng. 

Nhờ có sự hỗ trợ của AI, giáo viên được giảm tải công việc lặp lại, có thêm thời gian tập trung vào công tác giảng dạy cốt lõi. Triết lý của Bảo rất rõ ràng: AI không thay thế mà là trợ lý đắc lực nhất của giáo viên.

Tầm nhìn vươn xa và lời nhắn nhủ 

Sự thành công ban đầu của Selfomy One đã được thị trường công nhận. Hiện tại, Selfomy đang là đối tác theo dạng “cho thuê nền tảng” của hơn 30 trung tâm trên toàn quốc. 

 

Tầm nhìn của Bùi Lê Chí Bảo không chỉ dừng lại ở IELTS. Anh muốn Selfomy trở thành nền tảng chuẩn mực cho việc quản lý và giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam và khu vực. Việc tiên phong ứng dụng công nghệ IELTS LMS ứng dụng AI chấm bài chính là con đường ngắn nhất để các trung tâm Anh ngữ tiến tới sự ổn định, bền vững và nâng cao vị thế trong kỷ nguyên số.