
8h sáng nay đốt hầm chui đầu tiên bắt đầu được bơm nước và chìm dần xuống sông từ phía bờ Thủ Thiêm. Việc dìm diễn ra sớm hơn một giờ so với dự kiến, do mực nước và tốc độ dòng chảy phù hợp.
Không có súng phát lệnh, cũng không có tiếng loa hướng dẫn ồn ào như lúc lai dắt sáng 7/3, quá trình dìm đốt hầm diễn ra trong lặng lẽ. Theo kế hoạch đã định trước, nước bắt đầu được bơm vào khoang đốt hầm lúc 8h. Chỉ vài phút sau, đang trong tư thế nhô lên khỏi mặt nước khoảng 10cm, đốt hầm dần chìm xuống sông Sài Gòn.
"Ở những giờ đầu tiên, đốt hầm sẽ được đưa xuống 5 mét rồi chờ công nhân lặn xuống chỉnh sửa vị trí. Sau khi dìm 3 mét nữa lại tiếp tục dừng để chỉnh. Càng xuống sâu, quá trình xử lý càng cần cẩn trọng hơn, có khi chỉ hạ khoảng 10cm là phải ngừng lại chỉnh sửa", ông Đỗ nói.
Cũng theo ông Đỗ, việc dìm đốt hầm Thủ Thiêm sẽ không quá khó khăn do nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công hầm chui.
Khi được lai dắt từ bãi đúc Nhơn Trạch về sông Sài Gòn, đốt hầm nổi được nhờ một hệ thống phao. Trong lúc dìm, để hầm chìm xuống đáy, nước sẽ được bơm vào bên trong. Sau khi hầm chìm được khoảng 5 mét, các tấm phao nổi bên trên sẽ được lấy bớt ra. Công việc cứ như thế đến khi đốt hầm vào đúng vị trí. Cuối cùng, nước được rút ra khỏi đốt hầm.
Toàn bộ đường hầm chui Thủ Thiêm bao gồm 4 đốt hầm. Việc lai dắt và dìm sẽ tiến hành mỗi tháng mỗi đốt. Như vậy phải ba tháng nữa, 3 đốt còn lại mới được đưa hết xuống dưới mặt đáy sông.
Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt
Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 mét bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ. Trong hầm có 2 đường thoát hiểm hai bên, mỗi bên rộng 2 mét.





.jpg?width=300&height=-&type=resize)